วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ช่วยเหลือธรรมชาติ(Getting Greener All the Time)

การช่วยเหลือธรรมชาติ หรือ การกระทำเพื่อโลกสีเขียวในชีวิตประจำวัน เป็นสิ่งที่ดีสำหรับตัวคุณ ครอบครัวคุณ ดีสำหรับเพื่อนบ้านของคุณ เพื่อนคุณ ชุมชนของคุณ ประเทศของคุณ ทวีปของคุณ โลกและคนรุ่นต่อๆ ไป
ถ้าคุณมองในลักษณะนี้ มันก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่ทำอะไรเพื่อธรรมชาติ! แต่ข่าวดีที่สุดก็คือ มันง่ายยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาเสียอีกในทุกวันนี้


1. เดินหรือขี่จักรยานมาทำงาน เมื่อคุณคิดว่า การเผาผลาญน้ำมันหนึ่งแกลลอนส่งผลให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์มากกว่า 19 ปอนด์ที่ปล่อยไปในชั้นบรรยากาศ คุณจะเริ่มเข้าใจได้ว่า ทำไมการขี่จักรยานหรือเดินมาทำงานจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ไม่เพียงแต่คุณจะช่วยลดคาร์บอนฟุตพรินต์ได้อย่างมีนัยสำคัญเท่านั้น คุณยังให้ตัวเองได้รับสุขภาพที่ดีพร้อมๆ กับช่วยสิ่งแวดล้อมไปในตัว!

อย่างไรก็ตาม หากคุณอยู่ไกลจากสถานที่ทำงานหรือโรงเรียนเกินกว่าที่จะขี่จักรยานหรือเดินได้ตลอดระยะทาง ให้ลองใช้จักรยานร่วมกับการขนส่งสาธารณะ หลายๆ เมืองมีที่วางจักรยานติดตั้งบนรถโดยสารสาธารณะ และเมืองส่วนใหญ่ก็อนุญาตให้นำรถจักรยานขึ้นรถไฟใต้ดินได้ ในช่วงที่ไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วน
2. ใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการขับรถ ถ้าการขี่จักรยานไม่ใช่ส่วนหนึ่งของวิธีการเดินทางของคุณ ใช้เคล็ดลับจากเพื่อนชาวยุโรป คือ เก็บรถไว้ที่บ้าน แล้วขึ้นรถสาธารณะแทน จากข้อมูลของ American Public Transportation Association หากชาวอเมริกันใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการขับรถเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ของการเดินทาง การพึ่งพาน้ำมันจากต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็จะลดลงถึง 40 เปอร์เซ็นต์

นอกเหนือจากนั้น หากคุณใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพียงอย่างเดียวไปโรงเรียนหรือไปทำงาน คุณจะสามารถลดการปล่อยปริมาณแก๊สคาร์บอนลงได้ถึง 4,800 ปอนด์ต่อปี ซึ่งมากกว่าการที่คุณป้องกันบ้านจากสภาพอากาศ เปลี่ยนเป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์และเปลี่ยนตู้เย็นเก่ารวมกันเสียอีก
3. ปลูกต้นไม้ที่บ้าน การกระทำที่ได้ผลมากที่สุดวิธีหนึ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อชดเชยการปล่อยแก๊สคาร์บอนคือ การปลูกตันไม้ ต้นไม้มักจะได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “ปอดของโลก” ซึ่งรับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ แล้วแปลงเป็นออกซิเจน จากข้อมูลของกองทุนอนุรักษ์ (Conservation Fund) องค์กรไม่แสวงผลกำไร ซึ่งมีภารกิจเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งป่าไม้ สัตว์ป่า และแหล่งน้ำธรรมชาติ ต้นไม้ต้นหนึ่งกำจัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากบรรยากาศได้ถึงหนึ่งตัน (2000 ปอนด์) ในช่วงชีวิตของมัน

ร่มเงาที่ได้จากต้นไม้ที่โตแล้วยังช่วยทำความเย็นให้กับบ้าน ลดการใช้พลังงานลงได้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงที่อากาศร้อน ส่วนในช่วงที่อากาศหนาว ต้นไม้และไม้พุ่มจะทำหน้าที่เป็นที่บังลม ซึ่งช่วยให้บ้านของคุณอบอุ่นขึ้น
เมื่อคุณให้การกระทำเพื่อโลกสีเขียวเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคุณ คุณไม่ได้แค่ช่วยโลกเท่านั้น คุณยังได้ทำตัวเป็นแบบอย่างเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้คนที่อยู่รอบข้างตัวคุณ ฉะนั้น จงพูดถึงสิ่งที่คุณทำ! เขียนบล็อกเกี่ยวกับสิ่งนั้น! บันทึกการกระทำเพื่อโลกสีเขียวของคุณที่นี่ และแบ่งปันการกระทำเหล่านั้นกับเพื่อนๆ ของคุณบน Facebook! แล้วสละเวลาสักพักให้คุณได้ภูมิใจในตัวเองกับการที่ได้ช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมและช่วยให้โลกของเราเขียวและสะอาด

                                




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น